แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

                 ข้อ ๑๔ แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ           

                 เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดในหลักสูตร ซึ่งจะนำไปสู่การสรุปผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ภารกิจของสถานศึกษาในการดำเนินการประเมินผลการเรียนรู้ ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีดังนี้

                        ๑)  กำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนปลายปี/ปลายภาค โดยให้ความสำคัญ   ของคะแนนระหว่างเรียนมากกว่าคะแนนปลายปี/ปลายภาค

                       ๒)  กำหนดเกณฑ์การตัดสินผลการเรียน

                       ๓)  กำหนดแนวปฏิบัติในการสอนซ่อมเสริมระหว่างเรียน

                       ๔)  กำหนดแนวปฏิบัติในการสอนซ่อมเสริม สอบแก้ตัว                                        

                            กรณีผู้เรียนมีระดับผลการเรียน “๐”

                       ๕)  กำหนดแนวปฏิบัติในการอนุมัติผลการเรียน

                       ๖)  กำหนดแนวทางในการรายงานผลการประเมินต่อผู้เกี่ยวข้อง

ข้อ ๑๕  แนวทางการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน

                   เป็นการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของผู้เรียนตามจุดเน้น      ของหลักสูตร ภารกิจของสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการ มีดังนี้

                       ๑)  แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาและประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์

                            และเขียน

                        ๒)  ศึกษานิยาม หรือความหมายของความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์                 

                             และเขียน กำหนดขอบเขตและตัวชี้วัด

                        ๓)  ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันศึกษา หลักการประเมิน และพิจารณากำหนดรูปแบบ   

                             วิธีการพัฒนาและประเมิน

                        ๔)  กำหนดแนวทางการพัฒนาและประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์                       

                             และเขียน ประเมินความสามารถการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนให้สอดคล้อง           

                             กับขอบเขตและตัวชี้วัดและกำหนดระดับคุณภาพหรือเกณฑ์ในการประเมิน

 ๕)  ดำเนินการพัฒนา ประเมินและปรับปรุงแก้ไขความสามารถในการอ่าน                     

      คิดวิเคราะห์    และเขียน

 ๖)  สรุปและตัดสินผลการประเมิน  บันทึกและรายงานผลการประเมินต่อผู้เกี่ยวข้อง

ข้อ ๑๖  แนวทางการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

         เป็นการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่สถานศึกษากำหนดขึ้น เพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างค่านิยมอันดีให้แก่ผู้เรียนตามจุดเน้นของหลักสูตร ภารกิจของสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการ มีดังนี้

                 ๑) แต่งตั้งคณะกรรมการการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์               

                     ของสถานศึกษา เพื่อดำเนินการ ทำความเข้าใจกับครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้   

                     /รายวิชา ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

                         ๒)  กำหนดเกณฑ์และคำอธิบายระดับคุณภาพให้สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมิน        

                                 ที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนด

                         ๓)  กำหนดวิธีการและเครื่องมือการประเมินให้เหาะสมกับตัวชี้วัด

                         ๔)  ดำเนินการประเมินผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและรายงานผลการประเมินเป็นระยะ ๆ

                         ๕)  กำหนดระดับพฤติกรรมบ่งชี้

                         ๖)  เมื่อสิ้นภาค  สิ้นปี  ครูผู้สอนแต่ละคนส่งผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนทุกคนที่รับผิดชอบให้คณะกรรมการของสถานศึกษา โดยมีครูวิชาการ โรงเรียนเป็นเลขานุการ

                         ๗)  ครูวิชาการโรงเรียนดำเนินการประมวลผลตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด   

                         ๘)  เสนอผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อพิจารณาอนุมัติ

ข้อ ๑๗  แนวทางการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

                    เป็นการประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรกำหนด ภารกิจสถานศึกษาที่จะต้องดำเนินการ มีดังนี้

                    ๑๗.๑  การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนรายกิจกรรม

๑)  ตรวจสอบเวลาเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียนตามเวลาที่สถานศึกษากำหนด

                           ๒) ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมและผลงาน/ชิ้นงาน       

   ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด

                  ๓)  ผู้เรียนที่มีเวลาการเข้าร่วมกิจกรรม การปฏิบัติกิจกรรมและผลงาน/ชิ้นงาน

                          ของผู้เรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดเป็นผู้ผ่านการประเมิน

                          ๔)  ผู้เรียนที่มีผลการประเมินไม่ผ่านในเกณฑ์เวลาการเข้าร่วมกิจกรรม

                               หรือเกณฑ์การปฏิบัติกิจกรรมและผลงาน/ชิ้นงานของผู้เรียน               

                               หรือทั้งสองเกณฑ์ถือว่าไม่ผ่าน

                     ๑๗.๒  การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อการตัดสิน

                           ๑)  กำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการร่วมกิจกรรมพัฒนา 

ผู้เรียนของผู้เรียนทุกคน

                           ๒)  ผู้รับผิดชอบสรุปและตัดสินผลการร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของผู้เรียนทุกคน

                            ๓)  นำเสนอผลการประเมินต่อคณะอนุกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้ความเห็นชอบ

                         ๔)  เสนอผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณาอนุมัติ